โทรทัศน์ครู
สรุป
เรื่อง แม่เหล็ก
ขั้นตอนการสอน
1. เริ่มจากการใช้คำถามสนทนาโต้ตอบว่า
เด็กๆรู้ไหมว่าแม่เหล็กคืออะไร? เด็กๆตอบว่า คือตัวที่ติดเหล็กได้
2. นำแท่งแม่เหล็กมาให้เด็กๆได้ดู สังเกต และสัมผัส แล้วถามว่าแท่งแม่เหล็กที่เด็กๆจับอยู่นั้นมีลักษณะอย่างไร เด็กๆตอบว่า แข็ง หนัก
3. ให้เด็กๆหาสิ่งของที่อยุ่ภายในห้องว่าสิ่งใดที่แม่เหล็กจะดูดได้บ้าง เด็กๆเลือกที่จะหยิบ ขวดที่มีฝาเป็นเหล็ก และคลิปหนีบกระดาษ สุดท้ายให้เด็กๆลองนำแท่งแม่เหล็กไปวางว่าบนสิ่งของที่เด็กๆหยิบมาจะดูดจริงหรือไม่ ผลปรากฎว่า ฝาขวด ดูดได้เพียงนิดเดียว แต่คลิปกระดาษนั้นดูดได้เยอะมากๆ
4. เป็นการทดลองหาทิศทาง โดยใช้เชือกผูกไว้ตรงกลางของแท่งแม่เหล็ก ผูกแน่นๆ 2 ทบ แล้วนำไปแขวนกับต้นไม้เพื่อหาทิศทาง แท่งแม่เหล็กแบ่งเป็น 2 สี สีน้ำเงินคือ ทิศใต้ ส่วนสีแดงคือทิศเหนือ ผลการทดลองออกมาว่า แท่งแม่เหล็กที่เด็กๆผูกไว้นั้นหันไปทางทิศเดียวกันหมดทุกแท่ง
5. การทดลองสุดท้าย คือ นำกระดาษA4 มาวางบนแท่งแม่เหล็กแล้วให้เด็กตักผงสีเทาใส่บนกระดาษหลังจากนั้นให้เด็กลองขยับกระดาษไปมา ผลปรากฎว่าผงสีเทาก้คือผงเหล็กและสิ่งที่เกิดขึ้นคือเส้นแรงแม่เหล็กที่เกิดจากขั้วหนึ่งไปยังอีกขั้วหนึ่งเด็กมีพัฒนาการเพิ่มขึ้นได้เรียนรู้เกี่ยวกับทิศทางเหนือ ใต้ และการทดลองแท่งแม่เหล็กด้วยวิธีต่างๆมากขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น